Journal Of Technical Education Development King Monkut's University Of Technology North Bangkok.

บทความวารสารฉบับล่าสุด

บทความ ฉบับที่ 103 ปี 2017


บทความโดย:

รุ่งอรุณ พรเจริญ ,

ชื่อบทความ :

การประยุกต์ระบบตรรกศาสตร์คลุมเครือสำหรับการประเมินคุณลักษณะการปฏิบัติงานของนักศึกษาสายช่างอุตสาหกรรมในระดับอุดมศึกษา

Subject Name :

Application of Fuzzy Logic Based Evaluation for Performance of Student’s Engineering in Higher Education

บทคัดย่อ :

การศึกษาในศตวรรษที่ 21 เน้นให้อาจารย์ผู้สอนมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมในการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษามีทักษะเพื่อนำผลจากการปฏิบัติไปปฏิบัติได้จริง รูปแบบการเรียนรู้ที่ใช้เป็นแบบปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning : PBL) โดยนักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติงานเป็นส่วนใหญ่สอดคล้องกับแนวทางการจัดการเรียนของระดับอุดมศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ในการปฏิบัติเพื่อสามารถนำไปประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการประเมินคุณลักษณะการปฏิบัติงานของนักศึกษาสายช่างอุตสาหกรรมใช้หลักเกณฑ์การประเมินโดยใช้แบบประเมินการปฏิบัติงานตรวจสอบเฉพาะชิ้นงานหรือผลงานที่ได้รับ แต่ไม่มีการประเมินผลจากการมีส่วนร่วมของนักศึกษาจึงทำให้บางครั้งที่นักศึกษาไม่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานได้แต่สนใจการเรียนมีผลการประเมินที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ดังนั้นบทความนี้จึงนำเสนอความเหมาะสมการประเมินคุณลักษณะการปฏิบัติงานของนักศึกษาสายช่างอุตสาหกรรมในระดับอุดมศึกษา ซึ่งใช้ข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจากนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครมาเป็นกรณีศึกษา โดยประยุกต์ใช้ระบบตรรกศาสตร์คลุมเครือเพื่อวิเคราะห์หาความเหมาะสมในเกณฑ์การประเมินคุณลักษณะการปฏิบัติงาน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ในปฏิบัติงาน ด้านผลงาน และด้านการมีส่วนร่วมของนักศึกษา ประโยชน์ที่ได้รับของงานวิจัยนี้คาดว่าจะเป็นเครื่องมือช่วยให้การประเมินคุณลักษณะการปฏิบัติงานของนักศึกษาเหมาะสมมากยิ่งขึ้น อาจารย์ผู้สอนสามารถประเมินการปฏิบัติงานตามสภาพจริงของนักศึกษาแต่ละคนที่ขึ้นอยู่ตามความถนัดของนักศึกษา

Abstract :

21st century learning focused on the teacher keeps managed readiness and learn to prepare students with the skills to apply results from practice to practice. The learning is used as the problem based learning (PBL) by student participation in management centered practice skills. The evaluation of performance of students used evaluation criteria based on the evaluation of a specific audit task or piece of work received, but there is no assessment of the participation of the students, the students sometimes can't be creative pieces but are interested in studying with the lower assessment criteria standards. Therefore, this article proposed the suitability evaluation of performance of student’s engineering in higher education. The data collected from students in faculty of Electronics Engineering, Rajamangala University of technology Phra Nakhon as a case study. The application of the fuzzy logic based to analyze the proper criteria for evaluation of performance three aspects: knowledge of work, work piece and participation of workers. The benefits of this research are expected to be a tool to help assess a student's performance features perfect even more. Teachers can assess performances of the actual conditions of each student based on the student's aptitude.

คำสำคัญ :

ระบบตรรกศาสตร์คลุมเครือ คุณลักษณะการปฏิบัติงาน นักศึกษาสายช่างอุตสาหกรรม

Key word :

Fuzzy Logic Based; Evaluation of Performance; Student’s Engineering

Full Text:


ขั้นตอนการสมัครสมาชิก

 สมัครสมาชิกวารสาร (Author Register)

ท่านที่สนใจวารสาร Download ใบสมัครได้ ที่นี่ จากนั้นทำการกรอกรายละเอียดในใบ สมัครสมาชิกและส่งมาที่ นางปรางใจ ใจอิ่ม สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แล้วทำการส่ง ธนาณัติ มายัง 1518 ถนนประชาราษกร์ 1 แขวงวงค์สว่าง เขตบางซื่อ กทม.10800 โทรศัพท์ : 0-2585-2625, 0-2555-2000 ต่อ 2301 ,2312 ,2313