Journal Of Technical Education Development King Monkut's University Of Technology North Bangkok.

บทความวารสารฉบับล่าสุด

บทความ ฉบับที่ 103 ปี 2017


บทความโดย:

รินสุข อุ่นพิกุล , อนุชัย รามวรังกูร , พนิต เข็มทอง ,

ชื่อบทความ :

การพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่งของนักศึกษาอาชีวศึกษา ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

Subject Name :

Development E-Learning for Vocational Education Students in Commerce Program with Specializations in Business Computer.

บทคัดย่อ :

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่งของนักศึกษาอาชีวศึกษา ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนบนระบบอีเลิร์นนิ่งเพื่อการทบทวนรายวิชาโปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพ 2) แบบทดสอบของบทเรียนบนระบบอีเลิร์นนิ่งเพื่อการทบทวน 3) แบบสอบถามความภาคภูมิใจในตนเองของนักศึกษา และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของบทเรียน บนระบบอีเลิร์นนิ่งเพื่อการทบทวน ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยโดยนำบทเรียนไปทดลองเรียนกับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิบูลย์บริหารธุรกิจ รามอินทรา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 44 คน และทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนบนระบบอีเลิร์นนิ่งเพื่อการทบทวนรายวิชาโปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพ ทำแบบสอบถามความภาคภูมิใจในตนเองและตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนอีเลิร์นนิ่งเพื่อการทบทวนรายวิชาโปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพ มีประสิทธิภาพ 77.50/82.50 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยคะแนนการทดสอบเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักศึกษามีคะแนนสอบเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนและมีค่าคะแนนพัฒนาการที่ดีขึ้น 3) ความภาคภูมิใจในตนเอง มีค่าเฉลี่ยความภาคภูมิใจในตนเองของทั้งสองครั้งแตกต่างกัน โดยหลังจากที่มีการเรียนรู้บนระบบอีเลิร์นนิ่งซึ่งทำให้นักศึกษามีคะแนนสอบและหลังเรียนเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้นักศึกษาเกิดความภาคภูมิใจในตนเองมากขึ้นเช่นเดียวกัน 4) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่ใช้บทเรียนบนระบบอีเลิร์นนิ่งเพื่อการทบทวนรายวิชาโปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพที่สร้างขึ้นมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract :

The purpose of this research was to develop e-Learning system for vocational education students in commerce program with specializations in business computer. The research tools consisted of 1) the e-Learning lessons for reviewing the subject of Computer Package Work 2) the test for reviewing lesson on e-Learning system 3) the student self-esteem questionnaire and 4) the student satisfaction questionnaire about e-Learning system for lessons review. The research was conducted to 4 stages. 1) The e-Learning lessons were applied with 44 first-year diploma of Vocational Education Students, 2013-year second semester, majoring business computer of business administration department, Viboon Ram-Indra Business Administration College. 2) The sampled students were asked to do pre-test and post-test via the e-Learning system for reviewing the subject of Computer Package Work. And 3) the student self-esteem questionnaire were done by the sampled students as well as the student satisfaction questionnaire. The findings revealed that 1) the efficiency of e-Learning lessons for review the subject of Computer Package Work was 77.50/82.50 compliant with the specified standard at 80/80 2) the learning achievement measured by pre-test and post-test results showed that the sampled students earned post-test scores more than pre-test scores and the growth scores were better 3) the students self-esteem means were different as the students earned better post-test score after learning through the e-Learning system and students therefore pride themselves and 4) the overall satisfaction level of students toward e-Learning lessons for reviewing the subject of Computer Package Work was at high level.

คำสำคัญ :

อีเลิร์นนิ่ง อาชีวศึกษา ความพึงพอใจ ความภาคภูมิใจในตนเอง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

Key word :

e-Learning, Vocational Education, Satisfaction, self-esteem, Information and Communication Technology

Full Text:


ขั้นตอนการสมัครสมาชิก

 สมัครสมาชิกวารสาร (Author Register)

ท่านที่สนใจวารสาร Download ใบสมัครได้ ที่นี่ จากนั้นทำการกรอกรายละเอียดในใบ สมัครสมาชิกและส่งมาที่ นางปรางใจ ใจอิ่ม สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แล้วทำการส่ง ธนาณัติ มายัง 1518 ถนนประชาราษกร์ 1 แขวงวงค์สว่าง เขตบางซื่อ กทม.10800 โทรศัพท์ : 0-2585-2625, 0-2555-2000 ต่อ 2301 ,2312 ,2313