Journal Of Technical Education Development King Monkut's University Of Technology North Bangkok.

บทความวารสารฉบับล่าสุด

บทความ ฉบับที่ 103 ปี 2017


บทความโดย:

จอมขวัญ สุวรรณรักษ์ , ธิตินันธุ์ ชาญโกศล , สุภัททา ปิณฑะแพทย์ ,

ชื่อบทความ :

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย

Subject Name :

Factors Affecting Decision Making on Consumers’ Selection of the Service of THAI Catering Restaurant.

บทคัดย่อ :

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย และเพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ด้านเพศ อายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคชาวไทยที่มาใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย จำนวนทั้งสิ้น 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ สถิติวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์ค่าความแปรปรวน t-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า ผู้ใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25 ปี ไม่เกิน 35 ปี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000 – 25,000 บาท พฤติกรรมการเลือกใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย พบว่า สาขาที่ใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ สาขาอาคารศูนย์ปฏิบัติการ การบินไทย (OPC) สุวรรณภูมิ เหตุผลในการใช้บริการ คือ ถูกใจรสชาติอาหาร ระยะเวลาที่ใช้บริการ 11.31 – 14.00 น. จำนวนเงินที่ใช้บริการต่อครั้ง น้อยกว่า 1,000 บาท ประเภทอาหารที่สั่งบริการ คือ อาหารตามเมนู และผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจใช้บริการ คือ ตัดสินใจเอง ผลการวิเคราะห์ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย ในภาพรวมพบว่า ผู้บริโภคเห็นว่าปัจจัยทั้งหมดมีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการภัตตาคารอยู่ในระดับมาก โดยตัวแปรด้านอาหารมีรสชาติดี มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนตัวแปรด้านมีการจัดโปรโมชั่นตามช่วงเทศกาลต่างๆ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย ประกอบด้วย 7 ปัจจัย ดังนี้ ปัจจัยที่ 1 ด้านช่องทางการนำเสนอบริการ (Channels) ปัจจัยที่ 2 ด้านผู้ให้บริการ (Service Providers) ปัจจัยที่ 3 ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) ปัจจัยที่ 4 ด้านความสด ใหม่ (Freshness) ปัจจัยที่ 5 ด้านความคุ้มค่า (Valuableness) ปัจจัยที่ 6 ด้านคุณภาพการให้บริการ (Service Quality) และปัจจัยที่ 7 ด้านการเข้าถึงได้ (Access) และผลการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคที่ใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า เพศ และอายุ ไม่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อเดือน พบว่า ด้านการเข้าถึงได้ กลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 15,000 บาท กลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000 – 25,000 บาท และกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 25,001 – 35,000 บาท มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการภัตตาคารครัวการบินไทย ด้านการเข้าถึงได้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Abstract :

The purposes of research were to examine and to compare between different gender, age and average monthly income. Factors affecting decision making on consumers’ selection of the service of THAI catering restaurant. The samples of this study were totally 390 Thai consumer who have used the service of THAI catering restaurant. The questionnaires were used as tool for data collecting using accidental sampling method. The statistical analysis used in data analysis by using statistical computer software for a social study were frequencies distribution, percentages, mean, standard deviation, Exploratory Factor Analysis (EFA) and One-way ANOVA: t-test and F- test for testing the hypothesis. The result of this research shown that most of the respondents were female, aged between 25-35 years old, with average monthly income of 15,000-25,000 baht. By the behaviors of service, mostly, Thai customers used THAI’s Operation Center in Suwanaphumi Airport branch. The main reason for selecting the THAI catering restaurant was the taste of food, popularly period during 11.30-14.00, the amount of time to spend less than 1,000 baht. The type of ordered food was mostly food on menu. The customers selected service by themselves and decided on their own. The respondents were considered the overall of service of THAI catering restaurant at high level. The taste of food was the most important level. The sale promotion in the season period was at low level. The results of the factor analysis showed that the key factors affecting decision making on consumers’ selection of the service of THAI catering restaurant were 7 factors; Channels, Service Providers, Environment, Freshness, Valuableness, Service Quality and Access. The comparison of the importance classified by gender and age, there were no significant difference at .05 level. The factor of access, average monthly income below 15,000 baht, 15,000-25,000 baht, 25,001-35,000 baht, there was a significant difference at .05 level

คำสำคัญ :

การตัดสินใจ ผู้บริโภค ภัตตาคารครัวการบินไทย

Key word :

decision making, consumer, Thai Catering Restaurant

Full Text:


ขั้นตอนการสมัครสมาชิก

 สมัครสมาชิกวารสาร (Author Register)

ท่านที่สนใจวารสาร Download ใบสมัครได้ ที่นี่ จากนั้นทำการกรอกรายละเอียดในใบ สมัครสมาชิกและส่งมาที่ นางปรางใจ ใจอิ่ม สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แล้วทำการส่ง ธนาณัติ มายัง 1518 ถนนประชาราษกร์ 1 แขวงวงค์สว่าง เขตบางซื่อ กทม.10800 โทรศัพท์ : 0-2585-2625, 0-2555-2000 ต่อ 2301 ,2312 ,2313