Journal Of Technical Education Development King Monkut's University Of Technology North Bangkok.

บทความวารสารฉบับล่าสุด

บทความ ฉบับที่ 102 ปี 2017


บทความโดย:

ชาญชัย ทองประสิทธิ์ , สุชาติ เซี่ยงฉิน , ชาญวิทย์ ตั้งสิริวรกุล , ฐปนพงศ์ นิวัตรอมรรักษ์ , มนตรี ประชารัตน์ ,

ชื่อบทความ :

การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนการอนุรักษ์พลังงาน เรื่อง ระบบไฟฟ้าสำหรับอาคารชุด

Subject Name :

การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนการอนุรักษ์พลังงาน เรื่อง ระบบไฟฟ้าสำหรับอาคารชุด

บทคัดย่อ :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนการอนุรักษ์พลังงาน เรื่อง ระบบไฟฟ้าสำหรับอาคารชุด ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 สาขาวิชาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และเปรีบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ตามหลักสูตรสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการออกแบบระบบไฟฟ้า รหัสวิชา 3104-2002 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ซึ่งยังไม่เคยเรียนวิชาการออกแบบระบบไฟฟ้า เรื่องระบบไฟฟ้าสำหรับอาคารชุดมาก่อนและใช้ครูผู้สอนที่ผ่านการฝึกอบรมจากโครงการขยายผลหลักสูตรการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สำหรับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ชุดการสอนที่คณะผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.25/80.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 และเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยที่คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน คำสำคัญ: ประสิทธิภาพชุดการสอน การอนุรักษ์พลังงาน การประหยัดพลังงาน

Abstract :

The current study aims to develop and evaluate the efficiency of an instructional module on “Energy Conservation focusing on Power system for condominiums”. The course specification is based on the 2014 Curriculum for the High Certificate of Vocational Education (Power Program), supervised by Office of Vocational Education Commission. The comparison of learning achievement in terms of scores in pre-test and post-test of students was measured. The sample frame was identified as 24 second-year vocational secondary students under a Power program at Minburi Technical College. These students were enrolled in the 3104-2002 “Electrical System Design” course. They have never taken any courses on Electrical System Design and Power system for condominiums. The course instructor had entered and passed a relevant training on “The Expanded Program to Support Energy Conservation and Renewable Energy for the Office of Vocational Education Commission.” As results, the percentage of total average score of efficiency from the module test was 81.25/80.42, which was higher than the specified criteria set at 80/80. When comparing the mean achievement of the students, there was significant difference between the pre-test and post-test scores. The post-test scores were significantly higher than pre-test scores (p < .01).

คำสำคัญ :

ประสิทธิภาพชุดการสอน การอนุรักษ์พลังงาน การประหยัดพลังงาน

Key word :

Instructional module, Energy Conservation, Energy Saving

Full Text:


ขั้นตอนการสมัครสมาชิก

 สมัครสมาชิกวารสาร (Author Register)

ท่านที่สนใจวารสาร Download ใบสมัครได้ ที่นี่ จากนั้นทำการกรอกรายละเอียดในใบ สมัครสมาชิกและส่งมาที่ นางปรางใจ ใจอิ่ม สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แล้วทำการส่ง ธนาณัติ มายัง 1518 ถนนประชาราษกร์ 1 แขวงวงค์สว่าง เขตบางซื่อ กทม.10800 โทรศัพท์ : 0-2585-2625, 0-2555-2000 ต่อ 2301 ,2312 ,2313