Journal Of Technical Education Development King Monkut's University Of Technology North Bangkok.

บทความวารสารฉบับล่าสุด

บทความ ฉบับที่ 102 ปี 2017


บทความโดย:

มลวิภา ภูลสนอง , ธีรพงษ์ วิริยานนท์ , ณภัทร ยศยิ่งยง ,

ชื่อบทความ :

การจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพสาขาอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า

Subject Name :

The Development of Competency and Vocational of Tailoring

บทคัดย่อ :

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนามาตรฐานอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า จัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพสาขาอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า และทดลองประเมินช่างตัดเย็บเสื้อผ้าจำนวน 3 ระดับ โดยการเชิญผู้ประกอบการเจ้าของอาชีพ ผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการเข้าร่วมประชุมประชาพิเคราะห์ เพื่อรับรองมาตรฐานอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้าและการจัดทำคุณวุฒิวิชาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า และศึกษาความพึงพอใจเกี่ยวกับความเหมาะสมของมาตรฐานอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า โดยใช้มาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน 1.ออกแบบแนวคิดและวิธีวิจัยโดยการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล 2.จัดทำร่างมาตรฐานอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์หน้าที่และการสร้างแผนภาพหน้าที่ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า 3.ประชาพิเคราะห์มาตรฐานอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้าโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากกลุ่มอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า โดยประเมินความสอดคล้องจำนวน 40 คนและตรวจสอบรับรองมาตรฐานอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า 4.จัดทำร่างคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า โดยนำมาตรฐานอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า มาจัดระดับตามบทบาทหน้าที่ จากสมรรถนะพื้นฐานสู่ สมรรถนะระดับสูง 5.ประชาพิเคราะห์คุณวุฒิวิชาชีพอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้าโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากกลุ่มอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า โดยประเมินความสอดคล้องจำนวน 40 คนและตรวจสอบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า 6.การประเมินเพื่อเข้าสู่คุณวุฒิวิชาชีพอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า โดยเลือกประเมินอาชีพช่างเย็บ ชั้นที่1,2 และชั้นที่3 จำนวน 30 คน เป็นต้นแบบในการประเมินผล ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนามาตรฐานอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ประกอบด้วยความมุ่งหมายหลัก 1 เป็นผู้นำการพัฒนาการผลิตเสื้อผ้าและจำหน่ายในระดับประเทศและระดับสากล บทบาทหลัก 4 ด้าน บริหารจัดการในสถานที่ทำงาน การผลิตเสื้อผ้า การใช้เทคโนโลยีในการผลิตเสื้อผ้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า หน้าที่หลัก 16 หน้าที่ หน่วยสมรรถนะ 43 หน่วย การจัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพสาขาอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า จัดชั้นตามบทบาทหน้าที่ คือ อาชีพการจัดการสินค้าเสื้อผ้า ชั้นที่ 2-5 อาชีพช่างแพตเทิร์น ชั้นที่ 1-5 อาชีพช่างตัดเสื้อผ้า ชั้นที่ 1-4 อาชีพช่างเย็บเสื้อผ้า ชั้นที่ 1-5 อาชีพช่างตกแต่งและเก็บรายละเอียด ชั้นที่ 1-5 อาชีพช่างรีดเสื้อผ้า ชั้นที่ 1-4 อาชีพควบคุมคุณภาพและบรรจุงาน ชั้นที่ 2-3 อาชีพจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า ชั้นที่ 1-4 ผลการประเมินผู้รับการทดสอบสมรรถนะอาชีพช่างเย็บเสื้อผ้าเพื่อเข้าสู่คุณวุฒิวิชาชีพจากการสัมภาษณ์ การปฏิบัติงาน และผลงาน พบว่า ผู้รับการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพช่างเย็บเสื้อผ้า ชั้นที่ 1จำนวน 10 คน ผ่าน 10 คน คิดเป็นร้อยละ100 ผู้รับการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพช่างเย็บเสื้อผ้า ชั้นที่ 2จำนวน 10 คน ผ่าน 9 คน คิดเป็นร้อยละ90 และผู้รับการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพอาชีพช่างเย็บเสื้อผ้า ชั้นที่ 3จำนวน 10 คน ผ่าน 10 คน คิดเป็นร้อยละ100 ผลการศึกษาความพึงพอใจเกี่ยวกับความเหมาะสมของมาตรฐานอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า โดยใช้มาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ พบว่าผู้ประเมินและผู้รับการประเมินประเมิน ระดับ4 และ5 มีความเห็นระดับ มากถึงมากที่สุด

Abstract :

This quality research aimed to develop vocational Tailoring competencies by using the focus group of business owner, academic staff, specialists and expert. The focus group was set up to analyze, evaluate, and verify the draft of competencies. The research methodology consisted of 6 steps. The first step was to design research framework by collecting and analyzing theories and concepts. The second step was to set up the first draft of competencies using functional analysis and create function maps. The third step was the analyze at IOC results from the experts and specialists for evaluating and validating the competencies. The fourth step was to develop the draft of occupational standards of the competencies and rearrange order of occupational standards as functions and roles from basic to advanced level. The fifth step was to analyze the IOC results from the experts and specialists for evaluating and validating the competencies for Tailoring vocational qualifications. The final step was to assess and evaluate the occupational standards for Tailoring vocational qualifications by selecting 5 competencies in which there were 3 competencies in 1,2 and 3 level from 30 person. The results of this research were as follow: The vocational tailoring competencies comprised of the 4 core key purpose of tailoring’ roles, management in office, cloth producing, cloth producing in technology and sale cloth producing. All role were divided in to 16 function with 43 competencies. The development of occupational standards for tailoring vocational qualifications were classified into 6 levels of tailoring taking, 2-5 levels of cloth management, 1-5 levels of cloth pattern,1-4 levels of cloth cutting, 1-5 levels of cloth sawing, 1-5 levels of cloth decoration, 1-4 levels of cloth pressing, 2-3 levels of cloth QC and package, and 1-4 levels of cloth selling. The conclusion of assessments revealed that 10 employees of levels 1 on cloth sawing taking passed with 100% of success and also 10 employees of levels 2 on cloth sawing taking passed with 90% and also 10 employees of levels 3 on cloth sawing taking passed with 100% of success. Finally, the appropriateness assessments analysis of the occupational standards by using Likert-type 5 scales of 10 employees, on levels 4 and levels 5, show that the assessors and assesses were rated from the level of “much” to “very much”

คำสำคัญ :

มาตรฐานอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า, คุณวุฒิวิชาชีพสาขาอาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า

Key word :

Tailoring Occupational Standards ,Tailoring Vocational Qualifications

Full Text:


ขั้นตอนการสมัครสมาชิก

 สมัครสมาชิกวารสาร (Author Register)

ท่านที่สนใจวารสาร Download ใบสมัครได้ ที่นี่ จากนั้นทำการกรอกรายละเอียดในใบ สมัครสมาชิกและส่งมาที่ นางปรางใจ ใจอิ่ม สำนักพัฒนาเทคนิคศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แล้วทำการส่ง ธนาณัติ มายัง 1518 ถนนประชาราษกร์ 1 แขวงวงค์สว่าง เขตบางซื่อ กทม.10800 โทรศัพท์ : 0-2585-2625, 0-2555-2000 ต่อ 2301 ,2312 ,2313